Cách Hát Đúng Tone – Đúng Nhạc Như Ca Sĩ

Cách Hát Đúng Tone – Đúng Nhạc Như Ca Sĩ
Rate this post

Để có thể có được một bài hát trọn vẹn, thì đòi hỏi là phải hát tone, đúng nhạc của bài hát đó. Vậy nên làm sao để học cách hát đúng tone bài hát để thu hút người nghe. Thì bài viết dưới đây phòng thu âm M Talk chia sẻ cho các bạn một số mẹo nhỏ để hát đúng tone nhé!

1. Tone giọng là gì?

Tone giọng nghĩa là giọng của bản nhạc mà được quy ước theo độ cao của một giai điệu cụ thể nào đó. Thông thường người ta đi tìm được 30 loại tone khác nhau đi theo cặp gồm một giọng trưởng và một giọng thứ.

TONE LÀ GÌ? CÁCH HÁT ĐÚNG TONE MỘT BÀI HÁT
Tone là gì? Cách hát đúng tone một bài hát

Ngoài ra lạc tone cũng là vấn đề được nhiều ca sĩ nói riêng hay những người đam mê ca hát nói chung rất hay gặp phải. Chúng khiến người hát trở nên thiếu tự tin, mặc cảm khi hát trước đám đông, trở thành một nỗi lo sợ dưới ánh đèn sân khấu.

Vậy nên lạc tone hay lệch tone cũng là sự tương đương với việc không thể đạt đến cao độ của một bài hát. Cũng như có thể hiểu lạc tone là chệch khỏi cao độ chung hoặc hát không đúng tone. Chúng làm các nốt nhạc không lên đúng độ cao chính xác, khiến âm điệu trở nên thiếu tinh tế, tiếng hát không còn trọn vẹn và ảnh hưởng đến tổng thể giọng hát.

2. Quy ước thể giọng.

Ngoài ra người ta thường quy ước có 30 thể giọng khác nhau, chúng được sắp xếp theo từng cặp giọng trưởng và giọng thứ song song. Cụ thể như:

  • Đô Trưởng (C) và La thứ (Am)
  • Sol Trưởng (G) và Mi thứ (Em)
  • Rê Trưởng (D) và Si thứ (Bm)
  • La Trưởng (A) và Fa (thăng) thứ (F#m)
  • Mi Trưởng (E) và Đô (thăng) thứ (C#m)
  • Si Trưởng (B) và Sol (thăng) thứ (G#m)
  • Fa (thăng) trưởng (F#) và Rê (thăng) thứ (D#m)
  • Đô (thăng) Trưởng (C#) và La (thăng) thứ (A#m)
  • Fa Trưởng (F) và Rê thứ (Dm)
  • Si (giáng) Trưởng (Bb) và Sol thứ (Gm)
  • Mi (giáng) Trưởng (Eb) và Đô thứ (Cm)
  • La (giáng) Trưởng (Ab) và Fa thứ (Fm)
  • Rê (giáng) Trưởng (Db) và Si (giáng) thứ (Bbm)
  • Sol (giáng) Trưởng (Gb) và Mi (giáng) thứ (Ebm)
  • Đô (giáng) Trưởng (Cb) và La (giáng) thứ (Abm)

3. Những lý do lệch tông.

  • Do cách sử dụng âm giọng của bạn chưa đúng, chưa phù hợp với âm điệu của bài hát.
  • Hoặc cảm âm và cảm nhịp chưa tốt dẫn đến việc hát lệch tone.
  • Cách giữ hơi và lấy hơi khi hát cũng là yếu tố ảnh đến việc lệch tone khi hát.

4. Các cách hát đúng tone 

4.1 Học cách hát mở âm.

Là một trong những cách cải thiện khả năng ca hát mang lại hiệu quả nhất đó là cách hát đúng tone mở âm.

Ngoài ra còn có một số trường hợp phổ biến, khi bạn hát là hay nuốt âm khi mở khẩu hình miệng, điều này sẽ dẫn đến tình trạng hát không đúng tone, bị hụt hơi ở câu cuối.

Cách hát đúng tone
Học cách hát mở khẩu hình miệng vừa phải, rõ ràng

Để mở âm tốt, điều đầu tiên bạn nên tự tin mở miệng to khi hát lên cao, việc này không những giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp mà còn phát âm chính xác hơn.

Bạn nên học từ việc phát những nốt thấp trước rồi đến trung bình, khi đã quen rồi nên mở rộng lên những nốt cao hơn, khi đó âm thanh của bạn sẽ được mở ra và dần trở nên bay bổng cảm xúc hơn.

4.2 Học cách lấy hơi bụng.

Việc lấy hơi từ bụng sẽ giúp bạn có được luồng hơi khoẻ và sâu hơn từ ngực. Học cách lấy hơi từ bụng sẽ giúp có được cách hát đúng cao độ của nốt nhạc, vì khi có hơi sâu bạn sẽ không phải lo lắng mình bị hụt hơi hay thiếu hơi, bạn có thể thỏa thích kéo dài câu hát lên cao hoặc xuống thấp.

Cách hát đúng tone
Luyện tập lấy hơi ở bụng sẽ giúp bạn lên tone dễ dàng hơn

Ngoài ra để học cách lấy hơi từ bụng, bạn có thể điều chỉnh hơi thở của mình khi hô hấp. Bạn nên hít thở đều đặn cho hít vào thì bụng phình ra còn ngực xẹp lại, khi thở ra thì ngược lại, cứ đều đặn như vậy đều đặn. Bạn sẽ có cách điều chỉnh hơi thở của mình.

Bên cạnh đó, bạn tập điều chỉnh để khi hít vào hơi thở của mình để luồng hơi đi xuống bụng bằng cách luyện tập hít vào rồi thở mạnh phát ra tiếng từ miệng cho đến khi hết hơi trong bụng. Bằng cách này, bạn sẽ dần có được luồng hơi từ bụng khỏe và hát tốt hơn, tránh việc bị lệch tone.

4.3 Không nên hát quá to.

Có nhiều bạn sinh đã có chất giọng bẩm sinh nói to, nên dẫn đến việc hát cũng sẽ to. Khi hát quá to cũng sẽ dẫn đến tình trạng hát lệch tone. Điều này bạn cần sửa ngay nếu muốn hát hay hơn bằng việc học cách nói nhỏ hơn, bạn nên tập từ việc nói chuyện hằng ngày với mọi người. Để giúp nói của bạn có thể trầm bổng theo ý muốn nhé.

Ngoài ra còn cách hát khác đúng tone là bạn có thể tập luyện và hát karaoke mỗi ngày để giọng hát của mình bắt nhịp tốt hơn với mỗi bài hát.

Kết luận.

Bài viết trên đây đã chia sẻ những cách hát đúng tone dành cho bạn. Hy vọng sẽ đem đến cho các bạn những thông tin bổ ích cho bạn để cải thiện giọng hát của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của chúng tôi, ngoài ra nếu bạn đam mê ca hát và muốn thu âm bài hát thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Trả lời